10/20/2553

กาแฟลดความอ้วน พิจารณาก่อนบริโภค


สาธารณสุขปากน้ำเตือนผู้บริโภค อย่าหลงเชื่อโฆษณากาแฟลดความอ้วน (สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์)

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด สมุทรปราการ เตือนผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อโฆษณากาแฟลดความอ้วน เพราะเสี่ยงกับการเกิดอันตรายต่อสุขภาพของผู้บริโภค

นายแพทย์วีรพล นิธิพงศ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่าปัจจุบันมีการโฆษณาผลิตภัณฑ์กาแฟสำเร็จรูปลดความอ้วนตามสื่อต่างๆ ทำให้เข้าใจว่ามีผลในการลดน้ำหนัก จึงขอเตือนผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อโฆษณาผลิตภัณฑ์กาแฟสำเร็จรูปที่อวดสรรพคุณเกินจริง อีกทั้งการได้รับคาเฟอีนในกาแฟทำให้หัวใจทำงานหนัก ในขณะที่หากดื่มมากอาจทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นจากการเติมน้ำตาล ครีม และอาจได้รับอันตรายจากยาบางชนิดหากมีการลักลอบใส่ในผลิตภัณฑ์ เช่น ยาไซบูทรามีน จะทำให้เกิดผลข้างเคียง คือ ปวดศีรษะ ปากแห้ง นอนไม่หลับ ความดันโลหิตสูง หัวใจเต้นเร็วขึ้น เป็นต้น 

ดังนั้นก่อนการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์กาแฟ ต้องอ่านฉลากให้ถี่ถ้วนโดยต้องมีฉลากภาษาไทยแจ้งส่วนผสม ระบุชื่อผู้ผลิตอย่างชัดเจน และมีเลขสารอาหารในกรอบเครื่องหมาย อย. ซึ่งแม้ว่าที่ฉลากจะมีการระบุส่วนประกอบว่ามีไฟเบอร์ คอลลาเจน แอลคาร์นีทีน หรือโครเมียม แต่ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลการศึกษาวิจัยทางวิชาการยืนยันว่า สารดังกล่าวมีผลในการลดน้ำหนัก ส่วนเลขสารบบอาหารที่แสดงบนฉลากอาหาร เป็นเพียงการประเมินความปลอดภัยเบื้องต้นเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ สถานที่ผลิต และส่วนประกอบเท่านั้น ไม่ได้รับรองการโฆษณาแต่อย่างใด และไม่อนุญาตให้กล่าวอ้างสรรพคุณลดความอ้วน 

ทั้งนี้ หากตรวจพบการกระทำผิด เช่น ลักลอบผสมยาแผนปัจจุบันจะจัดเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากเป็นการโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต จะมีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือโฆษณาสรรพคุณอันเป็นเท็จต้องโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

การลดน้ำหนักสามารถทำได้โดยหมั่นออกกำลังกาย กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ พักผ่อนให้เพียงพอ ทำจิตใจให้แจ่มใส หากพบเห็นการโฆษณาผลิตภัณฑ์กาแฟที่หลอกลวงและโอ้อวดเกินจริง หรือฉลากผลิตภัณฑ์ไม่ชัดเจน หรือได้รับผลข้างเคียงจากการบริโภคผลิตภัณฑ์กาแฟ 

ขอให้ร้องเรียนมายังสายด่วน อย. โทร.1556 หรือที่กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ โทร02 3895980 ต่อ 109 ในวันเวลาราชการ

cradit : wowcorner.com

Artigos Relacionados

1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

อันตรายมากค่ะ กาแฟลดน้ำหนักจากจีน ที่ผสมไซบูทรามีน หรือสารสังเคราะห์อื่น
ถ้าจะทาน ต้องเป็นกาแฟสมุนไพรไทย ที่มีอย. ปลอดภัยที่สุดค่ะ

11 เมษายน 2556 เวลา 14:38

แสดงความคิดเห็น