10/01/2553

คนอ้วนควรระวังหวัด2009 มากเป็นพิเศษ


วิธีดูแลสุขภาพสำหรับคนอ้วน

คนอ้วนที่มีสุขภาพดีอาจมีความเสี่ยงภาวะแทรกซ้อนจากโรคหวัด 2009 มากขึ้น ซึ่งทางที่ดีคือต้องพกสบู่ล้างมือด้วยสบู่บ่อยๆ พกเจลแอลกอฮอล์ไว้ถูมือบ่อยๆ หลีกเลี่ยงไม่เข้าห้องแอร์ และอยู่ห่างคนไอ จามอย่างน้อย 2 เมตร
 
การไอแพร่เชื้อในอากาศได้ทันที 6 ฟุตหรือ 1.8 เมตร และจะแพร่เชื้อได้น้อยลงมากถ้าคนที่ไอหรือจามใช้หน้ากาก ผ้าปิดปาก จมูก ใช้ท่อนแขน หรือกระดาษทิชชูปิดปาก จมูก

อ.ดร.เลนา นาโปลิตาโน และคณะโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยมิชิแกน ทำในคนไข้ 10 รายที่ป่วยหนักจนต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ และเสียชีวิต 3 ราย

 
คนไข้อาการหนักมักจะพบในคนอ้วน คือ 9 รายอ้วน (BMI > 30), 7 รายอ้วนมาก (BMI > 40), และ 2 ใน 3 ที่เสียชีวิตก็อ้วน (BMI = ดัชนีมวลกาย หรือ body mass index = น้ำหนักเป็นกิโลกรัม หารด้วยส่วนสูงเป็นเมตร 2 ครั้ง)

อ.ดร.ทิม อูเยกิกล่าวว่า คนไข้ที่อาการหนัก 5 รายมีลิ่มเลือดอุดตันในปอด ซึ่งไม่เคยพบในโรคไข้หวัดใหญ่แบบอื่นๆ มาก่อน
สาเหตุ สำคัญของการเกิดลิ่มเลือดในปอดส่วนใหญ่มาจากเส้นเลือดดำอุดตันที่ขา โดยเฉพาะที่น่องจากการขาดน้ำ(ดื่มน้ำไม่พอ) นั่งๆ นอนๆ นาน เดินทางไกล หรือไม่สบาย

คนไข้อาการหนัก 9 รายมีปัญหาอวัยวะล้มเหลวพร้อมกันหลายๆ อย่าง ซึ่งพบได้ในคนป่วยไข้หวัดใหญ่ แต่การพบคนอ้วนอาการหนัก  5 รายมีลิ่มเลือดอุดตันในปอด  6 รายไตวายนี่ "ไม่ธรรมดา"
ไม่มีคนไข้รายใดฟื้นตัวเป็นปกติได้เลย

ไข้หวัดใหญ่ เม็กซิโก ไข้หวัดหมู (H1N1 swine flu), หรือหวัด 2009 (โรคเดียวกัน) เริ่มระบาดในเม็กซิโกครั้งแรกในเดือนมีนาคม กระจายไปสหรัฐฯ ปลายเดือนเมษายน และกระจายไปทั่วโลกในเดือนมิถุนายน

 
คนส่วนใหญ่มีอาการเบาๆ สบายๆ คล้ายไข้หวัด และอาจมีอาการทางเดินอาหาร ซึ่งไม่ค่อยพบในไข้หวัดกลุ่มอื่นๆ เช่น ปวดท้อง ท้องอืด แน่นท้อง ท้องเสีย คลื่นไส้ อาเจียน ฯลฯ

โอกาสเสียชีวิตใกล้เคียงกับไข้หวัดใหญ่ทั่วไป คือ ประมาณ 1 ในพัน หรือมากกว่านั้นเล็กน้อย (2-4 ในพัน)
กลุ่มคนที่เสี่ยงอันตรายมากเป็นพิเศษได้แก่ เด็กเล็ก คนสูงอายุ คนที่มีโรคเรื้อรัง ภูมิต้านทานต่ำ เช่น เอดส์ มะเร็ง ฯลฯ

คนทั่วโลกเสียชีวิตจากหวัด 2009 เกือบ 500 ราย ในจำนวนนี้คนสหรัฐฯ ตายไปกว่า 200 คน ซึ่งอาจเป็นผลจากการแพร่กระจายได้ง่าย และเร็วในห้องแอร์ ขนส่งมวลชนติดแอร์ ที่ที่มีคนหนาแน่น หรือคนไม่ล้างมือ

 
การสวมหน้ากากหรือผ้าปิดปาก จมูกทั่วไปไม่ช่วยป้องกันการติดหวัด แต่ป้องกันการแพร่กระจายเชื้อหวัดจากคนไข้ไปยังคนรอบข้างได้ดีมาก

การล้างมือด้วยสบู่ การถูมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ การหลีกเลี่ยงไม่เข้าห้องแอร์ ไม่ไปในที่ที่คนชุมนุมกันหนาแน่นนอนให้พอ นอนไม่ดึก ไม่สูบบุหรี่ และไม่ดื่มหนัก (แอลกอฮอล์มีฤทธิ์กดภูมิต้านทานโรคให้ต่ำลง) เป็นมาตรการหลักในการป้องกันหวัด 2009


cradit : gotoknow.org

Artigos Relacionados

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น